Giá & so sánh

Các loại thuế du khách phải trả ở Nhật Bản | Thuế khách du lịch quốc tế (thuế xuất cảnh) và thuế lưu trú ở Tokyo, Osaka, Kyoto, Fukuoka, Hokkaido

Giải thích hai loại thuế mà người du lịch Nhật Bản phải trả, dựa trên thông tin chính thức của Cục Thuế Quốc gia (National Tax Agency) và các chính quyền địa phương: mức thuế khách du lịch quốc tế (thường gọi là thuế xuất cảnh) khi rời Nhật Bản và những người không phải trả; mức thuế lưu trú của Tokyo, phủ Osaka, thành phố Kyoto, thành phố Fukuoka và Hokkaido (thành phố Sapporo); cách trả thuế lưu trú và lưu ý khi đặt phòng.

✓ Ngày kiểm tra thông tin:

Quảng cáo Bài viết này có liên kết đến trang đặt chỗ hoặc mua hàng của đối tác (liên kết tiếp thị liên kết). Nếu bạn đặt chỗ hoặc mua hàng qua các liên kết này, đơn vị vận hành trang web có thể nhận hoa hồng từ đối tác. Chính sách về quảng cáo

Tổng quan

Khi du lịch Nhật Bản, ngoài chi phí chuyến đi, bạn có thể phải trả hai loại thuế sau. Cả hai đều là thuế nộp cho nhà nước hoặc chính quyền địa phương.

Hình minh họa cho thấy hai loại thuế du khách trả ở Nhật Bản được cộng vào khoản tiền nào. ① Đồng xu được thêm vào vé máy bay có hình chiếc máy bay và trở thành một phần của vé máy bay. ② Đồng xu được thêm vào một đêm lưu trú, biểu thị bằng chiếc giường và mặt trăng, và trở thành một phần của giá lưu trú.
  1. Thuế khách du lịch quốc tế (International Tourist Tax, thường gọi là thuế xuất cảnh): thuế của nhà nước, 3.000 ¥ cho mỗi lần xuất cảnh khỏi Nhật Bản. Hãng hàng không hoặc hãng tàu biển thu thuế này, chẳng hạn bằng cách cộng vào giá vé máy bay hoặc vé tàu.
  2. Thuế lưu trú: thuế của chính quyền địa phương, tính cho mỗi người mỗi đêm khi bạn ở khách sạn, ryokan (nhà trọ kiểu Nhật) hoặc cơ sở lưu trú khác. Cơ sở lưu trú nơi bạn ở sẽ thu thuế này. Có thuế lưu trú hay không và mức thuế bao nhiêu phụ thuộc vào nơi bạn ở và giá lưu trú.

Cả hai loại thuế đều áp dụng bất kể quốc tịch. Đây là cơ chế khác với việc mua hàng miễn thuế, tức là không phải trả thuế tiêu dùng khi mua sắm tại cửa hàng (Mua sắm miễn thuế tại Nhật Bản | Phương thức hoàn thuế từ tháng 11/2026 và thủ tục khi xuất cảnh).

Điều kiện

Thuế khách du lịch quốc tế (thuế xuất cảnh)

  • Mức thuế là 3.000 ¥ cho mỗi lần xuất cảnh. Thuế được nâng lên mức này từ ngày 1 tháng 7 năm 2026 (theo hướng dẫn của Cục Thuế Quốc gia).
  • Thuế áp dụng bất kể mục đích chuyến đi, không chỉ du lịch mà cả công tác, du học. Người Nhật khi xuất cảnh cũng phải trả.
  • Hãng hàng không hoặc hãng tàu biển thu thuế này trước khi bạn lên máy bay hoặc lên tàu, chẳng hạn bằng cách cộng vào giá vé máy bay hoặc vé tàu. Hành khách chỉ tự nộp thuế cho nhà nước khi xuất cảnh bằng máy bay riêng hoặc phương tiện tương tự (theo hướng dẫn của Cục Thuế Quốc gia).
  • Trẻ em dưới 2 tuổi và hành khách quá cảnh xuất cảnh trong vòng 24 giờ sau khi nhập cảnh Nhật Bản không phải trả thuế này (theo hướng dẫn của Cục Thuế Quốc gia).

Giá

Mức thuế lưu trú khác nhau tùy chính quyền địa phương. Dưới đây là mức thuế của Tokyo, phủ Osaka, thành phố Kyoto, thành phố Fukuoka và Hokkaido, những nơi có nhiều du khách.

Giá lưu trú trong các bảng là giá cho mỗi người mỗi đêm. Mức thuế được xác định theo giá chỉ gồm tiền phòng (đã gồm phí dịch vụ), không gồm tiền ăn, thuế tiêu dùng và các khoản tương tự (theo hướng dẫn của Tokyo, phủ Osaka, thành phố Kyoto và Hokkaido). Khi nhiều người ở chung một phòng, mức thuế được xác định theo giá tính cho mỗi người (theo hướng dẫn của Tokyo).

Tokyo

Giá lưu trú (mỗi người mỗi đêm)Thuế lưu trú
Dưới 10.000 ¥Không phải trả
Từ 10.000 ¥ đến dưới 15.000 ¥100 ¥
Từ 15.000 ¥ trở lên200 ¥

Hiện nay, thuế áp dụng cho người ở khách sạn và ryokan. Đối với các đêm lưu trú từ ngày 1 tháng 4 năm 2027, thuế lưu trú sẽ đổi thành 3% giá lưu trú, và không phải trả khi giá lưu trú dưới 13.000 ¥. Nhà ở cho thuê ngắn hạn (minpaku) và các hình thức tương tự cũng sẽ thuộc đối tượng chịu thuế (theo hướng dẫn của Tokyo).

Phủ Osaka (mọi khu vực trong phủ, kể cả thành phố Osaka)

Giá lưu trú (mỗi người mỗi đêm)Thuế lưu trú
Dưới 5.000 ¥Không phải trả
Từ 5.000 ¥ đến dưới 15.000 ¥200 ¥
Từ 15.000 ¥ đến dưới 20.000 ¥400 ¥
Từ 20.000 ¥ trở lên500 ¥

Mức thuế này áp dụng cho các đêm lưu trú từ ngày 1 tháng 9 năm 2025 (theo hướng dẫn của phủ Osaka).

Thành phố Kyoto

Giá lưu trú (mỗi người mỗi đêm)Thuế lưu trú
Dưới 6.000 ¥200 ¥
Từ 6.000 ¥ đến dưới 20.000 ¥400 ¥
Từ 20.000 ¥ đến dưới 50.000 ¥1.000 ¥
Từ 50.000 ¥ đến dưới 100.000 ¥4.000 ¥
Từ 100.000 ¥ trở lên10.000 ¥

Ở thành phố Kyoto, nếu việc lưu trú có tính giá lưu trú thì dù giá thấp đến đâu, thuế lưu trú vẫn được tính cho từng người lưu trú, bất kể tuổi tác. Mức thuế này áp dụng cho các đêm lưu trú từ ngày 1 tháng 3 năm 2026 (theo hướng dẫn của thành phố Kyoto).

Thành phố Fukuoka

Giá lưu trú (mỗi người mỗi đêm)Thuế lưu trú
Dưới 20.000 ¥200 ¥
Từ 20.000 ¥ trở lên500 ¥

Đây là tổng của thuế tỉnh Fukuoka và thuế thành phố Fukuoka (theo hướng dẫn của thành phố Fukuoka). Ngoài thành phố Fukuoka, khi ở khách sạn, ryokan hoặc cơ sở lưu trú khác trong tỉnh Fukuoka, bạn cũng phải trả thuế lưu trú. Hãy kiểm tra mức thuế tại cơ sở lưu trú nơi bạn ở.

Hokkaido

Ở Hokkaido, từ ngày 1 tháng 4 năm 2026, dù ở bất cứ đâu trong Hokkaido, bạn đều phải trả thuế lưu trú của Hokkaido. Ở những nơi mà thành phố, thị trấn hoặc làng cũng có thuế lưu trú riêng, như thành phố Sapporo, bạn phải trả cả hai (theo hướng dẫn của Hokkaido).

Giá lưu trú (mỗi người mỗi đêm)Thuế lưu trú của HokkaidoKhi ở thành phố Sapporo (tổng của Hokkaido và thành phố Sapporo)
Dưới 20.000 ¥100 ¥300 ¥
Từ 20.000 ¥ đến dưới 50.000 ¥200 ¥400 ¥
Từ 50.000 ¥ trở lên500 ¥1.000 ¥

Ngoài thành phố Sapporo, các nơi như thành phố Otaru, thành phố Hakodate, thành phố Asahikawa, thành phố Furano, thị trấn Kutchan và thị trấn Niseko cũng có thuế lưu trú riêng. Hãy kiểm tra mức thuế trong hướng dẫn của thành phố, thị trấn hoặc làng nơi bạn ở (theo hướng dẫn của Hokkaido).

Lưu ý

Cách trả thuế lưu trú

  • Bạn trả thuế lưu trú cho cơ sở lưu trú nơi bạn ở. Cơ sở lưu trú sẽ nộp số thuế đã thu cho chính quyền địa phương.
  • Tại quầy lễ tân của khách sạn hoặc ryokan, bạn có thể được yêu cầu trả thuế này riêng với tiền lưu trú (theo hướng dẫn của Tokyo). Cách trả do từng cơ sở lưu trú quy định.
  • Dù bạn đặt phòng trước khi mức thuế lưu trú thay đổi, mức thuế mới vẫn được áp dụng cho các đêm lưu trú kể từ khi mức thuế thay đổi. Nếu số thuế lưu trú đã trả khi đặt phòng chưa đủ, bạn trả phần chênh lệch cho cơ sở lưu trú (theo hướng dẫn của phủ Osaka và thành phố Kyoto).

Các địa phương khác

Ngoài những nơi nêu trong bài này, còn có những địa phương khác có thuế lưu trú, như thành phố Kanazawa, thành phố Nagasaki và thành phố Atami. Mức thuế và các trường hợp không phải trả thuế lưu trú khác nhau tùy địa phương. Hãy kiểm tra trong hướng dẫn của địa phương hoặc cơ sở lưu trú nơi bạn ở.